Lịch sử xây dựng và phát triển
Tiền thân của khoa Toán –Tin học thuộc trường Đại học Đà lạt là Tổ bộ môn Toán được hình thành vào năm 1976. Đến năm 1981 khoa Toán được chính thức thành lập và được đổi tên thành khoa Toán – Tin học từ năm 1999.
Trong thời gian đầu Khoa chỉ có 4 cán bộ giảng dạy trong đó có 1 tiến sĩ. Qui mô đào tạo chỉ khoảng 20 -30 cử nhân Toán học mỗi khóa. Công tác phát triển đội ngũ đã được lãnh đạo Khoa lúc bấy giờ đặc biệt chú trọng, xem đó là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của Khoa. Việc tuyển dụng thêm nhiều cán bộ đồng thời tạo mọi điều kiện cần thiết giúp cán bộ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là những biện pháp được thực hiện bắt đầu từ đó.
Đến nay, Khoa có 20 cán bộ gồm 12 Tiến sĩ ( trong đó có 2 Phó giáo sư), 7 Thạc sĩ (trong đó có 4 cán bộ giảng dạy đang theo học bậc tiến sĩ ở trong nước và nước ngoài) và 1 cử nhân (chuyên viên Khoa).
Qua 39 năm hình thành và phát triển, khoa Toán – Tin học đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khẳng định được vai trò và vị trí then chốt trong lĩnh vực khoa học cơ bản, góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của trường Đại học Đà Lạt.
Công tác đào tạo
Hiện tại, Khoa được Nhà trường giao nhiệm vụ đào tạo các ngành:
- Kỹ sư Khoa học dữ liệu
- Cử nhân Toán học - chuyên ngành Toán-Tin
- Cử nhân Sư phạm Toán học (phối hợp với khoa Sư phạm)
- Cử nhân Sư phạm Tin học (Phối hợp với khoa Sư phạm)
- Thạc sĩ Toán học, chuyên ngành Toán giải tích
- Tiến sĩ Toán học, chuyên ngành Toán giải tích
Cho đến nay Khoa đã đào tạo gần hơn 5000 cử nhân, 200 thạc sĩ và nhiều tiến sĩ. Hầu hết, họ đều có việc làm ổn định, đã thực sự đóng góp một phần đáng kể trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học- kỹ thuật, văn hóa và xã hôi của nước nhà, trong đó có nhiều người nắm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp, công ty, một số đã trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng và đang tiếp tục theo đuổi các bậc học cao hơn.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt; cải tiến và cập nhật thường xuyên nội dung các chương trình đào tạo; đổi mới trong công tác giảng dạy, công tác kiểm tra và đánh giá; tăng cường liên kết, mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế nhằm đào tạo một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Công tác nghiên cứu khoa học
Hoạt động đào tạo của Khoa phải gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH). Kết quả NCKH ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, NCKH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với giảng viên khoa Toán-Tin học.
Trong những năm qua, khoa Toán-Tin học đã xác định được nhiệm vụ quan trọng của công tác NCKH, đã triển khai hoạt động này đến các giảng viên và sinh viên. Việc triển khai công tác NCKH được thể hiện trong các hoạt động sau:
+ Hoạt động Seminar: Các Tổ Bộ môn của Khoa tổ chức các buổi seminar chuyên môn hàng tuần để các giảng viên và học viên sau đại học của Khoa trình bày và trao đổi các kết quả nghiên cứu.
+ Hội thảo khoa học
Các hội thảo khoa học hỗ trợ sự phát triển và phổ biến kiến thức. Đây là cơ hội gặp mặt các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực toán học đa dạng, tạo điều kiện cho họ thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến với mục đích tăng cường chất lương nghiên cứu.
Giảng viên, sinh viên Khoa Toán- Tin học đã tham gia nhiều hội thảo Toán học trong nước cũng như quốc tế, đã phối hợp với Viện Toán học Hà Nội tổ chức 3 hội nghị toán học quốc tế: “Topology, Algebra & Arithmetics”, University of Dalat, 22-24 December 2009; The 8th Vietnam-Korea Workshop “Mathematical Optimization Theory and Applications”, University of Dalat, 8-10 December 2011, Dalat, Vietnam; “Topology of Singularities and Related Topics III”, University of Dalat, March 26 -30, 2012, Dalat, Vietnam.
+ Thực hiện các đề tài NCKH
Hầu hết các giảng viên trong khoa đều tham gia nghiên cứu khoa học. Khoa đã thực hiện và đã được nghiệm thu 20 đề tài NCKH cấp trường, 11 đề tài NCKH cấp Bộ, 3 đề tài cấp Nhà Nước (Nafosted), khoảng hơn 150 công trình đã được công bố trên các tạp chí khoa học ở trong nước và nước ngoài.
Chiến lươc phát triển NCKH của Khoa được tập trung vào hai hướng chính sau đây: nghiên cứu cơ bản (Lý thuyết kỳ dị, Hình học thuần (tame), cấu trúc o-tối tiểu, lý thuyết bất biến, đa thức và biểu diễn dương, Giải tích tiệm cận) và nghiên cứu ứng dụng (ứng dụng các mô hình toán trong lĩnh vực công nghệ thông tin, môi trường, tài chính). Nghiên cứu ứng dụng tập trung vào các hướng chính sau đây như: nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp phân tích và xử lý trong toán tài chính, nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp khai thác dữ liệu và phát hiện tri thức từ các cơ sở dữ liệu lớn và nghiên cứu các bài toán tối ưu ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tê và kỹ thuật.
Trên chặng đường 39 năm, những khó khăn buổi ban đầu đã không làm nản lòng thầy và trò khoa Toán - Tin học. Các thế hệ thầy cô, các thế hệ sinh viên, học viên đã chung sức, đồng lòng làm nên một khoa Toán - Tin học đoàn kết, trưởng thành và phát triển, ngày càng khẳng định tính thiết yếu, vai trò quan trọng, then chốt của Khoa trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của Nhà trường.